Open top menu
Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Ánh sáng dù là nhân tạo hay tự nhiên đều là yếu tố cực kỳ quan trọng trong tư vấn thiết kế nhà.

Đặc biệt, khi hiện nay ở các đô thị thì tỷ lệ các nhà ống san sát nhau, dẫn đến việc bí bách về không gian, lại thêm diện tích bị hạn chế rất nhiều. Nên việc thiết kế sao cho đủ ánh sáng không những là yếu tố quan trọng mà nó còn là yếu tố tạo nên nghệ thuật cho không gian.

Đẹp và đủ là hai yếu tố mà bất cứ ai cũng muốn chế ngự được khi sử dụng ánh sáng tự nhiên làm chi tiết trang trí cho nhà mình. Thiếu hay thừa ánh sáng đều mang đến sự khó chịu cho chủ đầu tư. Vì vậy việc cân chỉnh ánh sáng sao cho đẹp và đủ cần sự kết hợp của nhiều yếu tố: cách lấy sáng, hướng và vật liệu sử dụng.

Có nhiều cách để mang ánh sáng vào nhà: phổ biến là giếng trời (đây là cách lấy sáng từ bên trên), với lối thiết kế này không những giúp ngôi nhà có được ánh sáng tự nhiên tốt mà nó còn giúp điều hòa không khí cho toàn bộ ngôi nhà. Sử dụng các cửa sổ lớn (đây là cách lấy sáng ở mặt bên), với lối tư vấn thiết kế này vừa để lấy sáng, vừa tạo thành điểm nhấn hiệu quả về mặt thẩm mỹ và hơn hết sẽ tạo cho gia chủ cảm giác tiếp cận gần hơn với thiên nhiên.

Với những ngôi nhà ở hướng bất lợi như trực tiếp chịu ảnh hưởng nắng nóng từ phía chính Tây, KTS thường tư vấn thiết kế sử dụng những lam chắn sáng, vừa có tính thẩm mỹ cao, lại mang tác dụng chắn nắng, hoặc trồng cây xanh bên ngoài tạo thành một màn chắn nắng nóng.

Về cơ bản, vật liệu được sử dụng phổ biến để điều hòa ánh sáng nhất vẫn là kính, nhờ vào những đặc tính cơ lý phù hợp của nó. Ngoài ra còn nhiều vật liệu có thể kết hợp để tạo ra những ảo giác nhằm tiết chế ánh sáng như: sàn gạch gương màu sáng bóng loáng, mặt nước, thủy tinh, cây xanh ... tránh sử dụng những vật liệu bề mặt thô ráp, màu tối sẽ khiến ta có cảm giác như ánh sáng bị giảm đi.

Tùy vào mục đích sử dụng không gian và tùy từng thời điểm, chúng ta cần cường độ ánh sáng khác nhau, vì vậy nhiều giải pháp vận dụng và điều tiết ánh sáng đã ra đời để ánh sáng biến ảo lung linh trong thiết kế. Dù không thể can thiệp trực tiếp vào nguồn chiếu sáng tự nhiên nhưng với phương pháp mềm dẻo, cân chỉnh tại nơi tiếp nhận ánh sáng sẽ đem lại nhiều giá trị công năng và nhiều hiệu quả thẩm mỹ tuyệt vời trong kiến trúc.
Different Themes
Written by Lovely

Aenean quis feugiat elit. Quisque ultricies sollicitudin ante ut venenatis. Nulla dapibus placerat faucibus. Aenean quis leo non neque ultrices scelerisque. Nullam nec vulputate velit. Etiam fermentum turpis at magna tristique interdum.

0 nhận xét